ชนพ ศิริกมลมาศ

หมวดหมู่ Interview คนดู 2,078 ครั้ง
โดย Admin เมื่อ March 09, 2011 18:08

วันนี้เราจะมาคุยกับ “ชนพ ศิริกมลมาศ” ผู้ก่อตั้งนิตยสารฮิฮิ แมกาซีน อดีต บรรณาธิการกีฬา Zoo Weekly ปัจจุบัน ที่ปรึกษาของบรรณาธิการที่ปรึกษา หนังสือตลกอารมณ์ดี ฮิกาซีน ค่ะ


Q: นอกจากทำฮิกาซีนแล้วเคยมีงานเขียนอื่นอีกไหมคะ
มีครับ เขียนไปเรื่อยล่ะครับ เขียนบันทึกบ้าง เขียนอะไรลงเฟสบุ๊คบ้าง เขียนแมสเซสโทรศัพท์บ้าง เขียนบีบีบ้าง มีอีกนะผนังห้องน้ำก็เขียน บางทีก็ใช้สีสเปรย์เขียนผนังตึกร้างบ้างอะไรแบบนั้นอะครับ โพยบอลก็เคยเขียนนะแต่ทีเดียวก็เลิกแล้วเพราะรู้ทีหลังว่าพนันเป็นสิ่งไม่ดี ไม่เคยทำให้ใครรวยพร้อมกัน
 
Q: เริ่มทำงานเขียนมานานรึยัง เล่าให้ฟังได้ไหมคะ เล่าให้ฟังได้ไหมว่าทำไมถึงเริ่มเขียนงานชิ้นแรก
เขียนงานชิ้นแรกเพราะโดนบังคับ ดันไปยกมือตอนเขาเลือกทีมงานเขียนบทละครถาปัดเพราะตอนนั้นนอนน้อยได้ยินว่าใครอยากเป็นพระเอกเลยยกมือ จากนั้นก็เลยกลายเป็นทีมเขียนบทและต้องโดนบังคับเขียนด้วยหน้าที่แต่พอทำไปสักพักก็เริ่มสนุกเริ่มติดและหยุดไม่ได้ เหมือนยาเสพติดยังไงยังงั้น

Q: สำหรับพี่ พี่มองการเขียนเป็นอะไร

มองเป็นสองมิตินะ เพราะถ้าเป็นสามมิติเขาจะเรียกว่างานปั้นหรืองานหล่อ อาจจะเป็นนูนสูงหรือนูนต่ำขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละคน

Q: มีวิธีหาแรงบันดาลใจมาเขียนยังไงบ้างแต่ละชิ้น
ไม่มีครับ เคยเดินออกจากบ้านไปหาแล้วได้กลับมาน้อยมากไม่คุ้มเวลาที่เสียไป เลี้ยงหรือปลูกเอาเองจะง่ายกว่า ขึ้นอยู่กับความถนัดของคนว่ามองแรงเป็นบันดาลเป็นหมวดเนื้อสัตว์หรือหมวดผักสด

Q:  พี่มีนิยายเรื่องยาวอยู่ในฮิกาซีนที่จะต้องเขียนต่อไปเรื่อยๆ แล้ว ถ้าสมติว่าช่วงนั้นพี่ไม่มีแรงบันดาลใจที่จะเขียนเรื่องนั้นต่อได้...พี่จะมีวิธีการหาเรื่องมาเขียนยังไงอ่ะคะ
เขียนนิยายไม่ต้องใช้แรงบันดาลใจเลยครับ แต่ต้องใช้ทักษะในการดำเนินเรื่องราวอย่างไรให้น่าติดตาม เช่นเดียวกับละครหลังข่าว ไม่ต้องมีแรงบันดาลใจอะไรเลยดังที่เห็นๆ กันอยู่ในบางเรื่อง แต่บางเรื่องหนักหน่อยไม่มีทั้งแรงบันดาลใจแถมไม่มีทักษะในการดำเนินเรื่องราวอีกด้วย

Q: เห็นพี่มีงานเขียนหลายแนว ไม่ทราบว่าแนวไหนถนัดที่สุด และ ค้นพบตัวเองได้ไงว่าถนัดแนวนั้น
เท่าที่ทราบตอนนี้ยังไม่มีงานเขียนที่ถนัดเลยครับ ยังต้องศึกษาไปเรื่อยๆ แต่จะว่าไอ้ที่ถนัดก็มีนะ แต่ก็ไม่รู้ว่าเขาเรียกว่าแนวไหน คือเขียนแล้วอ่านไม่ค่อยรู้เรื่องน่ะ

Q: เวลาเจองานเขียนแนวที่เราไม่ถนัด พี่มีวิธีจัดการยังไงคะ
ไม่เขียนครับ แต่อย่างที่ว่าโชคดีที่ยังไม่รู้ว่าถนัดแนวไหน เลยยังไม่รู้ว่าแนวไหนไม่ถนัด ดังนั้นเลยรับมันทุกงานครับ

Q: เห็นว่าพี่ชนพเคยทำงานที่นิตยสาร ZOO อะไรทำให้ตัดสินใจทิ้งงานในนิตยสารที่มีเงินเดือนมั่นคงมาทำงานกับหนังสือที่ตอนนั้นยังไม่ลงตัวและยังไม่มั่นคงเท่า

ตอนนั้นไม่รู้นี่ครับว่าฮิกาซีนไม่มั่นคง แต่เอ๊ะตอนนี้มันก็มั่นคงดีนะ ไปเอามาจากไหนว่าไม่มั่นคง เอ๊ะๆ…นี่แช่งกันนี่หว่า..เฮ้ย เอาไงดีพวกเรา

Q: ในฐานะที่เว็บนี้เป็นเว็บนักเขียนพี่มีอะไรอยากฝากถึงนัก (อยาก) เขียนที่เข้ามาอ่านบ้างไหมคะ
อ่านคนอื่นคงได้ประโยชน์กว่ามั้ง…
ตลกจนหยดสุดท้ายเลยนะคะพี่ สมแล้วที่ทำงานด้านนี้มานานจริงๆ

 

แสดงความเห็น

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก เพื่อแสดงความคิดเห็น.

เพิ่มเติมเกี่ยวกับเนื้อหา Interview

  • ธวัชชัย คิดอ่าน
    ธวัชชัย คิดอ่าน นักเขียนมืออาชีพ เจ้าของผลงานพ็อกเก้ตบุ๊กมากมายกว่า๑๒เล่ม. 2,952 ครั้ง
  • สุรัชต์ สิทธิพรชัย
    ?สุรัชต์ สิทธิพรชัย? หรือ ?นายอั้น? คอลัมนิสต์ประจำนิตยสารศิลปะและดนตรี Happeningกันนะคะ นอกจากนี้พี่อั้นยังมีประสบการณ์อื่นๆอีกมากมาย. 1,572 ครั้ง
  • มานนท์ ชัยสาลี
    ?มานนท์ ชัยสาลี? เจ้าของนามปากกา ?ผู้ชายปอนด์ปอนด์? คอลัมนิสต์ในหนังสือตลกอารมณ์ดี ?ฮิกาซีน? และเจ้าของผลงานพ็อกเก้ตบุ๊กสอบตกจนEnt? ติด. 1,828 ครั้ง
  • นรินทร์ จิตต์จันทร์กลับ
    ?นรินทร์ จิตต์จันทร์กลับ? หรือ?น้าแวะ? ผู้ก่อตั้งนิตยสารฮิฮิ แมกาซีน และ บรรณาธิการที่ปรึกษาของหนังสือตลกอารมณ์ดี ฮิกาซีน. 1,801 ครั้ง
  • ชนพ ศิริกมลมาศ
    ผู้ก่อตั้งนิตยสารฮิฮิ แมกาซีน อดีต บรรณาธิการกีฬา Zoo Weekly ปัจจุบัน ที่ปรึกษาของบรรณาธิการที่ปรึกษา หนังสือตลกอารมณ์ดี ฮิกาซีน. 2,078 ครั้ง